'เกษตรโคราช' ปลื้ม! กรมปศุสัตว์ให้การสนับสนุน ธุรกิจเลี้ยงโคเนื้อปราณีต โกยรายได้นับล้านต่อปี!!

(นครราชสีมา) สมาชิกกลุ่มวิสาหกิจชุมชนที่ครบุรี โคราช ได้รับการสนับสนุนจากกรมปศุสัตว์รายละ 2.5 แสนบาท เลี้ยงโคเนื้อแบบปราณีต โครงการ 7 ปี มีโคเนื้อคุณภาพดีกว่า 90 ตัว สร้างรายได้ปีละหลายแสนบาทต่อราย บางรายมีรายได้หลักล้าน ยังผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากมูลสัตว์แพ็กถุงส่งขายให้กับร้านขายไม้ประดับด้วย

วันที่ 26 ม.ค. 2566 นายบัญชา ชุติมันตานนท์ ปศุสัตว์อำเภอครบุรี นำทีมเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์เขต 3 ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชอาหารสัตว์และเลี้ยงสัตว์ ตำบลสระว่านพระยา อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ที่เข้าร่วมโครงการโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะที่ 2 ซึ่งมีอยู่ทั้งหมด 9 ราย

โดยสมาชิกทั้ง 9 รายได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางกรมปศุสัตว์ เพื่อดำเนินการเลี้ยงโคเนื้อคุณภาพรายละ 250,000 บาท โดยผลการดำเนินการของกลุ่มเกษตรกรฯ ดังกล่าวเดินหน้าเข้าสู่ปีที่ 4 แล้ว จากระยะเวลาโครงการทั้งหมด 7 ปี เกษตรกรทั้งกลุ่มได้เลี้ยงโคเนื้อแบบปราณีต เพื่อจำหน่ายโคเนื้อคุณภาพไปแล้วกว่า 100 ตัว จากเดิมที่เริ่มต้นโครงการที่มีโคเนื้อเพียง 45 ตัว สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรกว่า 2.5 ล้านบาท ปัจจุบันกลุ่มเกษตรกรฯ กลุ่มนี้ยังมีโคเนื้อคุณภาพดีที่ยังเลี้ยงอยู่กว่า 90 ตัว และมีการดำเนินการเพาะขยายพันธุ์เพื่อสร้างโคเนื้อคุณภาพเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วย

ขณะเดียวกันทางกลุ่มฯ ยังมีรายได้เพิ่มจากการผลิตปุ๋ยอินทรีย์จากมูลสัตว์ โดยแพ็กถุงส่งจำหน่ายให้กับร้านขายไม้ประดับอีกด้วย ทำให้เกษตรกรกลุ่มนี้มีรายได้และคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้นอย่างมาก

นางละมัย กดพิมาย อายุ 56 ปี หนึ่งในเกษตรกรผู้เลี้ยงโคเนื้อที่เข้าร่วมโครงการโคเนื้อสร้างอาชีพ ระยะที่ 2 กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงโคเนื้อมาแล้วประมาณ 8 ปี ตอนแรกทางกลุ่มก็เริ่มเลี้ยงโคเนื้อคนละตัว 2 ตัว และหลังทางกรมปศุสัตว์ได้เข้ามาแนะนำส่งเสริมจนมีการนำโครงการเลี้ยงโคเนื้อสร้างอาชีพมาต่อยอดเพื่อเพิ่มช่องทางสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร จึงได้รวมตัวกันขึ้นเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพืชอาหารสัตว์และเลี้ยงสัตว์ตำบลสระว่านพระยา และเข้าร่วมโครงการ

โดยมีการสนับสนุนเงินกู้ให้กับสมาชิกรายละ 250,000 บาท ทำให้เกษตรกรมีต้นทุนขยายฐานการเลี้ยงเพิ่มขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ร่วมโครงการมาเข้าสู่ปีที่ 4 สมาชิกกลุ่มสามารถเพาะเลี้ยงโคเนื้อส่งจำหน่ายไปแล้วนับร้อยตัว สร้างรายได้ปีละหลายแสนบาทต่อราย เฉพาะตัวเองตอนนี้มีรายได้จากการจำหน่ายโคเนื้อจากโครงการนี้ไปแล้วกว่า 1 ล้านบาท เนื่องจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ลงพื้นที่มาให้คำแนะนำปรึกษา หาวัคซีน และยาต่างๆ มาดูแลเกษตรกรอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ อยากขอขอบคุณโครงการโคเนื้อสร้างอาชีพ โครงการดี ๆ ของทางกรมปศุสัตว์ที่ให้โอกาสเกษตรกรได้มีโอกาสเลี้ยงโคเนื้อพันธุ์ และสร้างอาชีพสร้างรายได้อย่างมั่นคงเหมือนในตอนนี้

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2612753