เครนล้มทับศาลาเสียหาย 2 ล้านบาท!! ชาวบ้านเชื่อลบหลู่ รื้อเมรุไม่ขอขมา

(บุรีรัมย์) วัดจ้างเปลี่ยนปล่องเมรุ แต่เครนรับน้ำหนักไม่ไหว ล้มทับศาลาการเปรียญพังยับ พระหนีตายกระเจิง ชาวบ้านติงลบหลู่เมรุ-คนขับเครนไม่ทำพิธีขอขมาก่อน ด้านกรรมการวัดบอก ผู้รับเหมามักง่าย ไม่ทำตามคำแนะนำเจ้าอาวาส รีบเร่งงานให้เสร็จ ไม่คำนึงถึงความปลอดภัย เบื้องต้น คาดความเสียหายประมาณ 2 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 ม.ค.66 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ที่วัดจำปา ตำบลประโคนชัย อำเภอประโคนชัย จังหวัดบุรีรัมย์ เกิดเหตุรถเครนล้มทับศาลาการเปรียญของวัด ระหว่างกำลังซ่อมแซมเมรุภายในวัด ทำให้ศาลาการเปรียญได้รับความเสียหายอย่างหนัก และอยากจะให้เป็นอุทาหรณ์แก่ผู้รับเหมา จากการตรวจสอบวัดดังกล่าว พบว่าศาลาการเปรียญและตัวเมรุได้รับความเสียหายค่อนข้างหนัก นอกจากนี้ ยังพบรถเครนพลิกตะแคงได้รับความเสียหายอีก 1 คัน

จากการสอบถาม พระวิชัย กิติศาโร อายุ 60 ปี พระลูกวัดดังกล่าว เล่าว่า เจ้าอาวาสได้จ้างผู้รับเหมามาเปลี่ยนปล่องควันเมรุ จากปูนเป็นสแตนเลส เพราะปล่องไฟใช้มานานกว่า 40 ปี ช่วงเกิดเหตุมีคณะกรรมการมาเฝ้าดูระหว่างการยกเอาปล่องไฟเดิมออก ทันใดนั้นเครนได้ล้มลงเสียงดังสนั่น ทำให้คณะกรรมการวัดและพระที่อยู่บริเวณนั้น ต่างวิ่งหนีตายกันอลหม่าน โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

ด้าน นางสมปอง ละประโคน อายุ 65 ปี แม่ค้าขายก๋วยเตี๋ยวข้างวัด เล่าว่า ช่วงเกิดเหตุได้ยินเสียงดังสนั่น คิดว่าเกิดอุบัติเหตุรถชนกัน มารู้อีกทีตอนเช้าของวันนี้ ส่วนสาเหตุตนไม่ทราบ แต่ได้ยินชาวบ้านเล่าต่อกันว่าผู้รับเหมาลบหลู่เมรุ เพราะไม่มีการทำพิธีขอขมาก่อนจะทำการรื้อถอน เห็นเพียงจุดธูปดอกเดียวแล้วลงมือทำงาน สิ่งที่มองไม่เห็นไม่ควรจะลบหลู่ หรือทำแบบง่าย ๆ เพราะแต่ละพื้นที่ไม่เหมือนกัน

ด้าน นายมานพ สวัสดี อายุ 60 ปื คณะกรรมการวัดดังกล่าว เล่าว่า ปล่องเมรุเดิมก่อด้วยอิฐและปูน ซึ่งมีความสูงและหนา มีน้ำหนักกว่า 5 ตัน ซึ่งจริงๆ แล้วเจ้าอาวาสให้แบ่งตัดออกเป็น 3 ท่อน แล้วใช้เครนยกลงมาทีละท่อน เพื่อความปลอดภัย แต่ผู้รับเหมาเลือกตัดแล้วยกทีเดียว เหมือนต้องการให้งานเสร็จเร็วๆ แต่ลืมคำนึงถึงเครนว่าจะยกไหวหรือไม่ เท่าที่มองด้วยตาเปล่าเครนตัวเล็ก ส่วนมูลค่าความเสียหายเบื้องต้นประมาณ 2 ล้านบาท ยังไม่ได้คุยกับผู้รับเหมาถึงรายละเอียดการรับผิดชอบหลังจากนี้ ซึ่งต้องรอเจ้าอาวาสกลับมาจากต่างจังหวัดก่อน

ที่มา : https://www.thairath.co.th/news/local/northeast/2610550