ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดผู้บริหารท้องถิ่นกาฬสินธุ์

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ประจำจังหวัดกาฬสินธุ์ แถลงผลการดำเนินงาน ไตรมาสที่ 1 เดือนตุลาคม – ธันวาคม 2565 สร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย "STRONG จิตพอเพียง ต้านทุจริต" ภารกิจด้านปราบปรามการทุจริตตรวจสอบเบื้องต้น 97 เรื่อง ไต่สวน 41 เรื่อง พร้อมมูลความผิดผู้บริหารท้องถิ่น 2 ราย

ณ ห้องประชุมฟ้าแดดสงยาง ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.กาฬสินธุ์ กันแถลงผลการดำเนินงานในรอบไตรมาสที่ 1 เดือนตุลาคมถึงธันวาคม 2565 ภารกิจด้านการป้องกันการทุจริต สร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายเฝ้าระวังการทุจริตภายใต้โครงการ "STRONG จิตพอเพียง ต้านทุจริต" การนิเทศติดตามการขับเคลื่อนการประเมิน ITA ของหน่วยงานภาครัฐ โดยมีส่วนราชการ ภาคประชาชน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ร่วมประชุมและรับฟังผลการดำเนินงานอย่างพร้อมเพรียง

นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ผลการดำเนินงานด้านการปราบปรามการทุจริต มีเรื่องตรวจสอบเบื้องต้น 47 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 8 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการตรวจสอบ 89 เรื่อง และเรื่องไต่สวนอยู่ในความรับผิดชอบ 41 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จ 7 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 34 เรื่อง และเรื่องที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดและรายงานความเคลื่อนไหวคดี จำนวน 4 เรื่อง ของอดีตนักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ 2 ราย ที่ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ ใช้อำนาจโดยมิชอบ เรียกรับเงินเพื่อช่วยเหลือในการบรรจุแต่งตั้งเป็นพนักงานจ้าง และอนุมัติจ่ายเงินขาดสะสมเพื่อดำเนินการก่อสร้างโครงการ  ซึ่งการชี้มูลความผิดทางอาญาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ยังไม่ถือเป็นที่สุด ผู้ถูกกล่าวหายังเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าจะมีคำพิพากษาอันถึงที่สุด

ด้านว่าที่ร้อยตรีสมบูรณ์ หัสดม ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช.ประจำ จ.กาฬสินธุ์ จัดตั้งเครือข่าย "STRONG จิตพอเพียง ต้านทุจริต" ในปี 2562 เริ่มรับเรื่องร้องเรียนปี 2563 ในปี 2564 รับเรื่องร้องเรียนจำนวน 85 เรื่อง ขณะที่ในปี 2565 มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาลดลง จำนวน 34 เรื่อง ทั้งนี้ จะมีการขยายเครือข่าย "STRONG จิตพอเพียงต้านทุจริต" ให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง จับตามอง และแจ้งเบาะแส หากพบเห็น หรือข้อสงสัยเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการต่าง ๆ เพื่อป้องกันการทุจริตในพื้นที่