'บุรีรัมย์' จัดงาน 'งิ้วและของดีวิถีวัฒนธรรมเมืองห้วยราช' เพื่อสืบสานวัฒนธรรม พร้อมกระตุ้นการท่องเที่ยวช่วงฤดูหนาว

ที่บริเวณตลาดเก่าถนนหน้าสถานีรถไฟห้วยราช ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ นายเทิดพันธ์ ครอบทอง นายอำเภอห้วยราช เป็นประธานเปิดการจัด 'งานงิ้วและของดีวิถีวัฒนธรรมเมืองห้วยราช' ซึ่งเทศบาลตำบลห้วยราช ร่วมกับ อ.ห้วยราช สมาคมชาวจีนในอำเภอห้วยราช สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จัดขึ้น เพื่อเป็นการอนุรักษ์สืบสานประเพณีสำคัญของชาวไทยเชื้อสายจีน ซึ่งถือเป็นวันรวมญาติที่จะร่วมรำลึกถึงบรรพชน และเพื่อเผยแพร่มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของ อ.ห้วยราช รวมถึงเป็นการฟื้นคืนพื้นที่ตลาดเก่าหน้าสถานีรถไฟห้วยราช เพื่อให้สามารถเกิดการพัฒนาพลิกฟื้นวัฒนธรรมพื้นถิ่นห้วยราช และชุมชนตลาดเก่าหน้าสถานีรถไฟห้วยราช ให้กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง

โดยมี นายสุระศักดิ์ เกียรติอาภาเดช นายกเทศมนตรีตำบลห้วยราช, ดร.เชาวลิต สิมสวย ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์, นางแสงเพชร ลำไธสง วัฒนธรรมจังหวัดบุรีรัมย์, หัวหน้าส่วนราชการ, ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, สมาคมชาวจีนอำเภอห้วยราช ประชาชน นักท่องเที่ยว และส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

ทั้งนี้ การจัดงานงิ้วและของดีวิถีวัฒนธรรมเมืองห้วยราช ได้จัดให้มีขึ้นตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค. ไปจนถึงวันที่ (23 ต.ค. 65) ที่บริเวณตลาดเก่าหน้าสถานีรถไฟห้วยราช ต.ห้วยราช อ.ห้วยราช จ.บุรีรัมย์ ซึ่งได้จัดขึ้นในรูปแบบถนนคนเดิน ระยะทาง 800 เมตร โดยตลอดทั้งสองฝั่งข้างทาง นอกจากจะได้ชมกับอาคารตึกแถวไม้เก่า ซึ่งเป็นที่อยู่อาศัยและตลาดร้านค้าของชุมชนจีนโบราณแล้ว ยังจะมีการแสดงอุปรากรจีนหรืองิ้ว การแสดงดนตรีที่ได้มีการผสมผสานกันระหว่างเครื่องดนตรีสากลกับเครื่องดนตรีมโหรี การจัดแสดงนิทรรศการความหลากหลายทางวัฒนธรรม ระหว่างชาวไทยเชื้อสายจีนกับชาวไทยเชื้อสายเขมรพื้นถิ่นบุรีรัมย์ การจัดแสดงผลงานการวิจัยพื้นที่ อ.ห้วยราช ของทีมวิจัยของมหาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ การออกร้านจัดจำหน่ายสินค้าขึ้นชื่อของ อ.ห้วยราช เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ และแสดงให้เห็นถึงการเชื่อมโยงของเส้นทางการค้า

นายอำเภอห้วยราช กล่าวว่า หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 มีแนวโน้มดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงรัฐบาลได้มีการผ่อนคลายมาตรการด้านการจัดงานประเพณีต่าง ๆ ได้ จึงได้ร่วมกันจัดงานงิ้วและของดีวิถีวัฒนธรรมเมืองห้วยราชขึ้น ซึ่งนอกจากเป็นการฟื้นคืนชุมชนตลาดเก่าสถานีรถไฟห้วยราชแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นถึงเส้นทางอารยธรรมการค้าโบราณ ที่ได้มีการเชื่อมโยงมาตั้งแต่ ต.สวายจีก อ.เมืองบุรีรัมย์ ผ่านมาถึง ต.สนวน อ.ห้วยราช และมาสิ้นสุดที่บริเวณชุมชนตลาดเก่าสถานีรถไฟห้วยราช ซึ่งเป็นจุดสถานที่นำสินค้าในท้องถิ่นจาก อ.ห้วยราช ขนส่งโดยทางรถไฟนำไปจำหน่ายยังกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่าง ๆ ในอดีตซึ่งถือเป็นยุครุ่งเรืองด้านการค้าของ อ.ห้วยราช

นายอำเภอห้วยราช กล่าวด้วยว่า อีกทั้งในช่วงฤดูหนาวที่กำลังมาถึงนี้ ถือเป็นโอกาสสำคัญที่ทาง อ.ห้วยราช จะพัฒนาพื้นที่ให้กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม โดยมุ่งเน้นเรื่องของการสืบสาน และต่อยอดวัฒนธรรมท้องถิ่น เพื่อให้เป็นที่รู้จักแก่สาธารณชนมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจในชุมชน ให้ฟื้นกลับคืนหลังจากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19


ที่มา : https://siamrath.co.th/n/392119